Những nhà lãnh đạo sai đường - "sát thủ" tiềm ẩn của sự cách tân sáng tạo

Người đăng: yeu mai em on Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://cafebiz.vn/quan-tri/nhung-nha-lanh-dao-sai-duong-sat-thu-tiem-an-cua-su-cach-tan-sang-tao-20120502053753968ca57.chn
Nếu sự cách tân được công nhận là đóng vai trò quan trọng, tại sao nhiều công ty vẫn gặp rắc rối trong những nỗ lực này đến vậy? Câu trả lời rất có thể nằm ở những người dẫn đường sai phương pháp.
Lời đáp trả thường thấy nhất trong vấn đề này trên thường là vấn đề vốn con người, theo đó phần lớn các cá nhân không đủ khả năng để tạo nên những sự cải cách thành công. Tuy nhiên điều này không hẳn đúng, một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra thực tế rằng phần lớn mọi người đều có thể trở thành những nhà cách tân thực sự (nhờ sự rèn luyện đầy đủ). Có vô vàn những ví dụ trên thế giới về những con người rất bình thường nhưng lại thể hiện mạnh mẽ những tố chất như óc sáng tạo, sự khéo léo và ý chí bền bỉ của một người đổi mới vĩ đại.
Những con người này sẽ phát huy hết khả năng trong những hoàn cảnh phù hợp, nhưng đáng buồn thay, rất nhiều việc mà các nhà lãnh đạo tưởng rằng sẽ khuyến khích sự cải tiến, thì thực chất, lại đang “kết liễu” tất cả. Hãy nhìn ngược lại vào công ty mình và có thể, bạn sẽ nhận thấy hình ảnh quen thuộc của những “sát thủ tình cờ” của sự cách tân đổi mới.
1. Chàng cao bồi
Thôi thúc bởi việc tạo dựng văn hóa doanh nghiệp tràn ngập sáng tạo và đổi mới, các “cao bồi” thường dõng dạc tuyên bố: “Không có bất cứ giới hạn nào cả, chỉ cần những ý tưởng tuyệ̣t vời”. Lẽ dĩ nhiên, các công ty nên dần dần xóa bỏ các giới hạn của mình để phóng thích các nguồn năng lượng, nhưng bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều có những mảng kinh doanh mà họ không bao giờ đả động đến. Lời tuyên bố “đột phá không giới hạn” sẽ chỉ khiến các nhân viên lãng phí thời gian mơ mộng theo các ý tưởng mà phần nhiều trong số đó, thực chất, chẳng có triển vọng thương mại hóa chút nào cả.
Thay vào đó, hãy biến chuyển thành việc tập trung giải quyết những thử thách. Lấy đơn cử như trường hợp của Netflix cách đây vài năm. Công ty này đã đưa ra giải thưởng lên tới 1 triệu USD cho đội nhóm nào có thể đưa ra giải pháp cải thiện hiệu quả của các thuật toán gợi ý phim cho người xem lên ít nhất 10%. Hơn 250 nhóm làm việc đã đưa ra được những ý tưởng đạt yêu cầu, và thậm chí có tới 2 nhóm hoàn thành vượt mục tiêu. Thay những suy nghĩ viển vông bằng việc tập trung cho những thử thách hiện hữu, hiệu quả sẽ tăng lên rõ rệt, sự tập trung luôn là một trong những người bạn song hành cùng sự đổi mới.
2. Tín đồ của Google
Được gây cảm hứng bởi câu chuyện Google yêu cầu các kỹ sư phải dành 15% tổng số thời gian cho các ý tưởng mới, những nhà điều hành này đòi hỏi các nhân viên phải sử dụng những khoảng thời gian nhất định cho sự cải tiến. Đơn cử như dành nguyên nửa ngày của mỗi thứ 6 vào tuần 3 các tháng chỉ tập trung cho khơi dậy ý tưởng sáng tạo. Lối tiếp cận này dường như rất mang tính tập thể và cho phép mọi người có thể tham gia.
Nhưng thực tế, nó hiếm khi hoạt động hiệu quả, trừ phi công ty có những hệ thống phức tạp để lựa chọn cũng như nuôi dưỡng tất cả ý tưởng. Thông thường, những nỗ lực kiểu này chỉ mang lại một bản danh sách dài dằng dặc những đề xuất không bao giờ được thực thi. Sau đó là sự xuất hiện của những lời đàm tiếu, chê bai những ý kiến trên và cuối cùng là các nhân viên sẽ tìm mọi lý do để trốn tránh ngày thứ 6 “cải tiến”
Thay vào đó, các nhà quản lý chỉ nên yêu cầu một nhóm các.nhân sự sử dụng một quỹ thời gian đủ lớn cho việc suy nghĩ, tìm tòi những đột phá. Hãy nhớ rằng một người sử dụng toàn bộ thời gian chỉ tập trung cho các phát kiến mới sẽ hiệu quả hơn gấp nhiều lần so với 1000 người chỉ bỏ ra 10% trong tổng thời gian của họ.
3. Nhà phi hành gia
Những nhà lãnh đạo kiểu này lại viện dẫn ra những bài học thành công kinh điển, nổi tiếng để đưa mọi người “lên tận mây xanh” bằng cách khích lệ “Hỡi mọi người, chúng ta cần một thứ gì thật lớn lao, những ý tưởng vĩ đại đâu rồi ?”. Dám suy nghĩ lớn là một điều tuyệt vời, tuy nhiên, việc lúc nào cũng đắm chìm với những thứ hoành tráng có thể khiến công ty đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng.
Những ý tưởng lớn cần được nghiên cứu kỹ trước khi được thực thi, và nếu nó chưa từng được ứng dụng trước đây, sẽ rất khó để trụ vững trước những cuộc khảo sát nghiêm ngặt. Những ý tưởng tầm vóc lớn xuất hiện quá thường xuyên sẽ đồng nghĩa với việc những nỗ lực cách tân sẽ chẳng bao giờ trở thành hiện thực
Thay vì lúc nào cũng hướng đến những thứ cao vợi "trên cung trăng", các CEO nên khuyến khích những vụ “đánh cược” nhỏ. Các học giả và doanh nhân đều chung quan điểm rằng những ý tưởng lớn thường nảy sinh ngay trong những cuộc thử nghiệm sai-và-sửa. Hãy treo poster của nhà phát minh vĩ đại Thomas Edison, người nổi tiếng với những sáng tạo khởi nguồn từ những lần thực hành thất bại lên các bức tường ở văn phòng. Câu nói nổi tiếng của ông chính là “Thiên tài là sự tạo thành bởi 1% cảm hứng và 99% chăm chỉ”.
4. Tên cướp biển
Những vị giám đốc khá “hung hăng” này thường nói “Chúng tôi chẳng có ngân sách cố định cho sự đổi mới cách tân, mà thực chất chúng tôi cũng không có nhu cầu. Chúng tôi sẽ kiếm được tiền khi mình cần”. Câu nói trên nghe có vẻ đầy tinh thần khới nghiệp hừng hưự nhưng lại là một ác mộng cho những người chịu trách nhiệm tìm tòi sự đổi mới, đơn giản vì họ không có chính sách trợ giúp cụ thể trong việc sử dụng các nguồn lực khi cần thiết.
Những công ty xuất chúng luôn điều hành công cuộc cách tân với một kỷ luật nghiêm khắc. Họ có những ngân quỹ chuyên biệt, ổn định, cũng như quy định rõ ràng trong việc gây quỹ và sử dụng quỹ. Nhiều vị lãnh đạo cho rằng lối tiếp cận hà khắc này có thể giết chết sự sáng tạo, nhưng thực chất, nó lại khuyến khích các ý tưởng được bùng nổ.
Cách đây vài năm, cựu CEO của Procter & Gamble – A.G.Lafley khi miêu tả về quá trình tạo nên những sự đổi mới trong công ty đã nói “Điều quan trọng nhất trong cả chu trình chính là việc có một kế hoạch thật thật sự, phục vụ cho mục tiêu cách tân và lòng quyết tâm theo đuổi nó đến cùng”
Những sát thủ “không cố ý” của công cuộc đột phá đang xuất hiện ngày càng nhiều, nhưng tin tốt lành là họ có thể được dễ dàng nhận ra cũng như “vô hiệu hóa”. Kìm hãm những chàng cao bồi, đặt giới hạn cho những tín đồ Google, hạ cánh cho những phi hành gia và đưa những tên cướp biển đi đúng lề lối – Với các phương pháp trên, những nỗ lự cải tiến trong doanh nghiệp sẽ thăng hoa mạnh mẽ.


----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét