Bí mật của sự sáng tạo

Người đăng: yeu mai em on Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://www.thoibaonganhang.vn/tin-tuc/11-bi-mat-cua-su-sang-tao-4352.html
Có thể nói trong bất kỳ thời đại nào, xã hội nào, thì sáng tạo cũng là một trong những nền tảng của phát triển. Càng văn minh, thì sức mạnh của sự sáng tạo càng được thể hiện rõ và cho thấy tầm quan trọng của mình. Nó xuất hiện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống, từ văn hóa-nghệ thuật, tới khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo…
Trong lĩnh vực kinh doanh, sáng tạo chắc chắn là một yếu tố không thể thiếu cho sự thành công. Chính vì thế, đây luôn là một thứ “vũ khí” lợi hại khôn lường trên thương trường. Và cũng đã có không ít công trình nghiên cứu về vấn đề này, để có thể phần nào rút ra những bài học chung. Tất nhiên, sáng tạo là “thiên biến vạn hóa”, phụ thuộc nhiều yếu tố, cả chủ quan và khách quan, nhưng dù sao, cũng có những nền móng nhất định. Người ta thường nói đến hàng loạt các “nguyên tắc” để xây dựng và phát triển sự sáng tạo. Đầu tiên là việc “học hỏi từ mọi thứ”. Hãy để ý các diễn biến của đời sống xung quanh và cố gắng tìm ra cái gì đó phù hợp với công việc của mình. Đó là khả năng tổng hợp và kết nối các vấn đề. Tất nhiên, trước đó, bạn phải thực sự hiểu rõ vấn đề của mình, biết một cách chắc chắn “mình muốn gì”! Sau nữa, những người sáng tạo thường biết cách “tách mình ra khỏi đám đông” một cách có cơ sở, để làm người tiên phong tới những miền đất mới.
Câu chuyện về thương hiệu của Steve Jobs-“thầy phù thủy” lẫy lừng trong giới công nghệ là một minh chứng thật sinh động cho điều này. Số là vào những thập kỷ 70 và 80 của thế kỷ trước, khi sản phẩm máy tính đầu tiên của Jobs xuất hiện, trên thị trường đã có hàng loạt các tên tuổi lớn khác. Tất cả đều mang những cái tên theo Công ty mẹ, hay gây cảm giác lạ, như Motorola, Xerox, Siemens… Và chàng thanh niên Steve đã thấy, đây chính là “lối nhỏ” của riêng mình. Anh đặt cho sản phẩm máy tính của mình cái tên vô cùng giản dị là “Apple” (Quả táo). Đặc biệt, đi cùng với dòng chữ ấy, là hình một quả táo bị cắn dở. Cái tên và logo ấy hòa nhập, ăn khớp nhau một cách kỳ lạ, ngay lập tức gây chú ý và găm vào trí nhớ khách hàng, mặc dù cấu hình của “Apple” thời điểm đó chưa có gì quá nổi trội so với các “đồng loại”.
Không chỉ thế, vào năm 1984, khi một dòng máy tính mới của Công ty ra đời, Jobs đã không theo lối mòn mà gọi nó là “Apple III”, theo vết của “Apple I” và “Apple II” trước đó. Ông đặt cho nó cái tên hoàn toàn mới: Macintosh. Điều này gây tò mò và khiến người ta phải tìm hiểu xem loại máy tính này đã có gì khác biệt. Kết quả là Macintosh luôn được quan tâm hơn nhiều so với loại máy tính của “đối thủ khổng lồ” IBM, cũng được tung ra thị trường vào cùng thời điểm với cái tên không gây bất cứ ấn tượng nào là IBM PC!
Và đến đây, chắc bạn sẽ chẳng thể quên câu slogan thường xuất hiện trên các quảng cáo của “Apple”: “Think Defferent” (“Hãy suy nghĩ khác đi!”). Đó chính là thông điệp của một trong những bậc thầy sáng tạo trong thế giới công nghệ, Steve Jobs!


----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét