Israel: Thịnh vượng nhờ "đổi mới và sáng tạo"

Người đăng: yeu mai em on Thứ Ba, 21 tháng 5, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://www.baomoi.com/Israel-Thinh-vuong-nho-doi-moi-va-sang-tao/76/5284124.epi
Là một đất nước “đất chật, người đông” và hầu như không có tài nguyên thiên nhiên, nhưng Israel đã vươn lên thành một quốc gia thịnh vượng nhất Tây Á nhờ “đổi mới và sáng tạo”.
Sự nổi lên của Ấn Độ, Trung Quốc đang buộc các nền kinh tế phát triển Bắc Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản… phải cạnh tranh quyết liệt để duy trì ưu thế hiện có. Trong cuộc “ngao cò đánh nhau” này, Israel - một trong những trung tâm công nghệ hàng đầu châu Á - đang cố gắng trở thành “ngư ông đắc lợi”.
Thành tích công nghệ của Israel thật đáng nể, khi người ta biết rằng đất nước này chỉ có 7,6 triệu dân, luôn sống trong tình trạng "bên bờ vực chiến tranh" và không được thiên nhiên ưu đãi. Nhờ Israel, nhân loại được sử dụng tin nhắn điện tử, hộp thư thoại và điện thoại Internet. Đất nước này cũng là một trong những chiếc nôi phát triển công nghệ nano, tạo cơ sở cho những tiến bộ lớn trong lĩnh vực y học. Israel cũng có nhiều công ty niêm yết trên sàn chứng khoán công nghệ Nasdaq hơn bất kỳ quốc gia nào bên ngoài Bắc Mỹ và được các tập đoàn công nghệ đa quốc khổng lồ như Microsoft, Intel tin cậy trao cho những hợp đồng nghiên cứu & phát triển công nghệ quan trọng.
Ưu thế công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Israel, giúp quốc gia “đất chặt, người đông, thiên nhiên khắc nghiệt” này có mức sống hàng đầu thế giới. GDP bình quân đầu người của Israel là 30.000 USD, cao hơn nhiều nước tiên tiến ở châu Âu và đang theo sát Nhật Bản ( 32.000 USD). Giới doanh nhân Israel tự tin rằng họ sẽ duy trì được lợi thế về sáng tạo, phát triển công nghệ, ít ra trong thời gian trước mắt.
Tuy nhiên, môi trường kinh doanh toàn cầu đang thay đổi với sự nổi lên nhanh chóng của hai ngôi sao mới là Trung Quốc và Ấn Độ. Với dân số trên 1 tỉ người, hai nước này có nhiều thuận lợi trong quá trình cải tiến công nghệ. Các công ty công nghệ Trung Quốc sử dụng 9,6 triệu lao động trong năm 2009, nhiều hơn 2 triệu người so với dân số của Israel. Trong khi đó, số kỹ sư tốt nghiệp của Ấn Độ năm 2009 là 350.000, nhiều gấp 3 lần số kỹ sư mới tốt nghiệp của Israel.
Các công ty Trung Quốc, Ấn Độ đã bắt đầu phát triển công nghệ và tiến vào lĩnh vực dịch vụ vốn là thế mạnh của các công ty của Israel. Thị trường khổng lồ trong nước đã giúp các công ty này nhanh chóng quay vòng luồn tiền khổng lồ đổ vào lĩnh vực nghiên cứu, phát triển. Không những thế, “hai gã khổng lồ châu Á” cũng hưởng lợi từ những thành quả nghiên cứu của Israel trong công nghệ từ hàng thập niên qua cũng như trào lưu mới liên kết hàng chục ty đa quốc gia để tận dụng nhân tài, với chi phí thấp hơn nhiều so với Israel.
Hiện tại, Israel vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư mạo hiểm tại châu Á. Theo số liệu của Dow Jones VentureSource chuyên theo dõi thị trường đầu tư mạo hiểm toàn cầu, các nhà đầu tư mạo hiểm từ khắp nơi trên thế giới đầu tư trên 900 triệu USD vào Israel trong 9 tháng đầu năm 2010, so với 2 tỷ USD ở Trung Quốc và 710 triệu USD ở Ấn Độ. Rõ ràng, Israel đang đối mặt với xu hướng trọng tâm đầu tư đang dịch chuyển sang Trung Quốc và Ấn Độ.
Theo lãnh đạo các công ty đầu tư mạo hiểm Jerusalem Venture Partners và Giza ở Tel Aviv, để cạnh tranh với Trung Quốc và Ấn Độ, các nước công nghiệp lớn sẽ phải tìm kiếm cách thức duy trì ưu thế công nghệ trong tương lai. Và hướng đi bắt buộc đối với Israel là phải đổi mới và tạo ra sự khác biệt về công nghệ. Một ý tưởng mới là các doanh nghiệp Israel cần coi trọng đổi mới công nghệ hướng tới phục vụ người tiêu dùng.
Tại thời điểm này, Ấn Độ và Trung Quốc đang tập trung vào chuyển đổi công nghệ hiện có để tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ cho thị trường khổng lồ trong nước và chưa đi tiên phong trong công nghệ sáng tạo. Tuy nhiên, xu hướng này có thể sẽ chấm dứt sau 20 năm nữa. Đây chính là khoảng thời gian quí báu để Israel tận dụng để phát triển nghiên cứu, sáng tạo hướng ra thế giới, hướng tới khách hàng, người tiêu dùng toàn cầu.
Một hội nghị công nghệ tổ chức tại Tel Aviv trong tháng 11/2010 đã nhấn mạnh sự khởi đầu về chuyển hướng nghiên cứu công nghệ “lấy người người tiêu dùng làm hạt nhân”. Các công ty cung cấp các dịch vụ Internet TV, trò chơi trực tuyến và nhà cung cấp ứng dụng Facebook có nhiều thuận lợi hơn trong việc chuyển hướng này. Một sự khởi đầu đầy hứa hẹn mang tên Outbrain kêu gọi độc giả của blog và phương tiện truyền thông liên kết các trang web để tự giới thiệu... giống như Netflix hoặc Amazon giới thiệu phim và sách tới khách hàng. Mục tiêu của Outbrain là nhằm giúp người đọc loại bỏ thông tin nhiễu và chắt lọc được những thông tin mà họ quan tâm trong kho dữ liệu khổng lồ.
Công nghệ sạch cũng là một hướng đi mới. Công ty Better Place của doanh nhân Israel Shai Agassi hy vọng nổi lên trong cuộc cách mạng công nghiệp ô tô toàn cầu bằng cách đưa ra hệ thống phục vụ ô tô chạy điện đầu tiên trên thế giới vào sử dụng trong năm tới


----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét