Nghệ thuật đặt một tiêu đề hoàn hảo cho bài viết

Người đăng: yeu mai em on Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013


Một tiêu đề bài viết hay sẽ gợi ý tò mò, hoặc truyền đạt tốt nhất được những gì trong bài viết đến cho người đọc khiến cho người đọc không thể bỏ qua, đó là nghệ thuật đặt tiêu đề bài viết. Như chúng ta từng thấy có những topic giật title làm tăng số lượng view hoặc khách hàng rất nhiều. Nhưng thực sự thì mình không khuyến khích các bạn giật title kiểu các báo lá cải. Mà đặt một tiêu đề đúng với nội dung  bài viết chứ không "treo đầu dê bán thịt chó". Một số điều giúp chúng ta đặt được một tiêu đề hoàn hảo :
1. Mô tả được nội dung bài viết

Tiêu đề cần phải sao cho có thể bao hàm toàn bộ nội dung bài viết. Giúp người đọc biết được bài viết đó viết về những gì. Đây là điều tiên quyết khi đặt tiêu đề cho bài viết mới.

2. Mục đích của bài viết


Vạch rõ mục đích mà bài viết hướng tới. Làm cho người đọc biết vì sao họ cần phải đọc bài viết này.

3. Dùng Keyword trong tiêu đề


Rất cần thiết nếu bạn nghĩ đến việc SEO website của mình.

4. Dùng các con số


Dùng các con số trong tiêu đề, ví dụ “10 template html đẹp”, “6 cách hiệu quả để cải thiện thứ hạng Alexa” , …

5. Dùng phép so sánh nhất


Ví dụ như: “tốt nhất”, “hay nhất”, “đơn giản nhất”, “tiện lợi nhất”, … Sẽ tăng phần hấp dẫn cho tiêu đề. Ai mà không muốn những thứ tốt nhất đúng không nào?

6. Lập một danh sách


“Top mã nguồn tốt nhất hiện nay”, “6 thủ thuật không thể thiếu của Blogger”, … . Thường ta sẽ thêm con số như mẹo số 4, làm tiêu đề rành mạch, mang tính tóm lược nhiều hơn.

7. Hỏi một câu hỏi


Không gì dễ khơi mở đề tài cho người đọc hay hơn là một câu hỏi. Một tiêu đề dạng nghi vấn sẽ kích thích sự tò mò. “Website của bạn đã được phát triển đúng cách?” hay “HTML5 – bạn đã sẵn sàng?”

8. Ngắn


Giữ tiêu đề càng ngắn càng tốt, nhưng cũng đừng quá tiết kiệm từ ngữ làm cho tiêu đề trở nên khó hiểu.

9. Dùng từ ngữ kích thích sự chú ý


Thu hút sự chú ý của người đọc là điều mà mình muốn nói ở đây. Các bài viết kiểu “hot hot” sẽ bao giờ lỗi thời cả. Ví dụ “Các website hot nhất hiện nay”, “Sự thật về FaceBook” … chữ inh đậm là những từ mà mình cảm thấy khá “hot” có thể thu hút người đọc.

10. Dùng từng ngữ mạnh mẽ, nhấn mạnh.


“bí mật”, “đơn giản”, “miễn phí”, … v .. v.. là những cụm từ nhấn mạnh có thể giữ vai trò quyết định người đọc có đọc bài viết của bạn hay không.

Hãy dành một khoản thời gian bằng 1/3 thời gian bạn đã viết bài để chọn một tiêu đề hay cho bài viết mới của mình.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét