Dựng xây những thành phố sáng tạo

Người đăng: yeu mai em on Thứ Ba, 7 tháng 5, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://vef.vn/2011-03-10-dung-xay-nhung-thanh-pho-sang-tao-
Mỗi quốc gia đều có thể tìm được những ngành công nghiệp sáng tạo chủ đạo nhưng chưa được khai thác hết tiềm năng, từ đó tạo ra những lợi ích về phát triển.
Di động thúc đẩy kinh tế sáng tạo
Nền kinh tế sáng tạo liên quan tới cả nghệ thuật, kinh doanh, và kết nối; nó thúc đẩy sự ra đời của đổi mới và các mô hình kinh doanh mới. Kỷ nguyên kỹ thuật số đã mở ra các kênh marketing và phân phối cho âm nhạc, hoạt ảnh số, phim, tin tức, quảng cáo,...; do đó, nó mở rộng hơn nữa các lợi ích kinh tế của nền kinh tế sáng tạo.
Cuộc cách mạng di động đang làm thay đổi cuộc sống của hàng triệu người trong thế giới thứ ba. Năm 2009 có trên 4 triệu điện thoại di động được sử dụng, 75% trong đó thuộc về các quốc gia đang phát triển.
Năm 2008, hơn 1/5 dân số thế giới sử dụng mạng Internet, và số lượng người sử dụng Internet ở thế giới thứ ba tăng nhanh gấp 5 lần so với phương tây.
Tuy nhiên, các quốc gia đang phát triển hiện đang tỏ ra chậm chạp trong việc kết nối băng rộng. Đây là một hạn chế đối với các ngành công nghiệp sáng tạo, bởi vì nhiều ứng dụng giúp phát triển hoạt động sản xuất sáng tạo và kinh doanh điện tử không thể chạy được nếu không có băng tần đủ rộng.
Do vậy, cùng với các tổ chức quốc tế, cần phải hướng các nỗ lực đầu tư quy mô quốc gia và khu vực vào mục tiêu nâng cao cơ sở hạ tầng băng rộng ở các nước đang phát triển.
Mạng xã hội thúc đẩy tinh thần sáng tạo
Nền kinh tế sáng tạo vừa rời rạc lại vừa có sự tham gia của toàn xã hội. Nó hoạt động thông qua các mạng lưới linh động và có liên hệ chặt chẽ với nhau của các hệ thống sản xuất và dịch vụ bao quát toàn bộ chuỗi giá trị.
Ngày nay, nền kinh tế này chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ vai trò ngày một lớn của các mạng xã hội. Các công cụ mới này - như blog, diễn đàn và các trang bách khoa toàn thư trực tuyến - góp phần đẩy mạnh khả năng kết nối và hợp tác giữa những ngươi, sản phẩm, và địa điểm hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo.
Để công tác hoạch định chính sách đi sát với thực tiễn cuộc sống hơn, cần phải hiểu rõ hơn về những đối tượng liên quan trong nền kinh tế sáng tạo, mối liên hệ giữa các đối tượng nay, và mối liên hệ giữa khu vực sáng tạo với các khu vực khác của nền kinh tế.
Phải đưa ra được những chính sách và sáng kiến cụ thể, riêng biệt, chứ không bao quát chung chung; và các chính sách này không nên xây dựng theo mô hình từ cao xuống thấp hay từ thấp lên cao, mà phải tạo điều kiện để các bên liên quan trong nền kinh tế sáng tạo - từ khu vực công và tư, các nghệ sĩ, và cả xã hội - có thể có quyền sở hữu và hợp tác với nhau.
Các kế hoạch toàn diện và linh động hơn sẽ hỗ trợ cho sự ra đời của các biện pháp hiệu quả và sáng tạo, từ đó thổi sức sống mới vào nền kinh tế sáng tạo.
Xây dựng những thành phố sáng tạo
Các chính sách đối với nền kinh tế sáng tạo không chỉ phải đáp ứng được các nhu cầu về kinh tế mà còn phải đáp ứng được các nhu cầu đặc biệt từ các cộng đồng trong nước liên quan tới giáo dục, bản sắc văn hóa, tình trạng mất công bằng trong xã hội, và các vấn đề môi trường.
Ngày càng có nhiều thành phố trên thế giới sử dụng khái niệm về thành phố sáng tạo để xây dựng các chiến lược phát triển đô thị nhằm thúc đẩy tăng trưởng tập trung vào các hoạt động văn hóa và sáng tạo.
Có thể áp dụng các nguyên tắc chính ở đây cho các khu vực nông thôn và các cộng đồng bị thiệt thòi, lấy đó làm công cụ tạo công ăn việc làm (đặc biệt là cho giới trẻ), hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, và đẩy mạnh sự tham gia của xã hội để phù hợp với các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ.
Do đó, các thành phố độc lập có thể đưa ra phản ứng nhanh và nhạy bén hơn so với chính phủ liên bang bởi chính phủ liên bang chịu nhiều hạn chế hơn vì những vấn đề liên quan tới quyền lực và hành chính.
Lý tưởng nhất là nên xây dựng các kế hoạch hành động mục tiêu cho nền kinh tế sáng tạo ở mọi cấp độ, từ cộng đồng tới thành phố, tới quốc gia, không phân biệt thứ tự. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải làm sao để các mục tiêu về văn hóa và xã hội có sự nhất quán với các công cụ thương mại, công nghệ, và du lịch.
Sáng tạo "đàn hồi" trong khủng hoảng
Sau khi cuộc khủng hoảng kết thúc, sự vững chắc của thị trường các sản phẩm sáng tạo là dấu hiệu cho thấy nhiều người trên thế giới đang háo hức mong chờ những sự kiện văn hóa, xã hội, hoạt động giải trí và nghỉ ngơi.
Họ sẵn lòng bỏ ra một phần lớn hơn trong thu nhập của mình để tận hưởng những trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc sống có liên quan tới vị trí của họ trong xã hội, phong cách, các nhãn hiệu tiêu dùng, và sự khác biệt; hiện tượng này - một hình ảnh thể hiện lối sống của phần lớn xã hội hiện đại - được ăn sâu bén rễ vào nền kinh tế sáng tạo.
Các minh chứng thực tế cho thấy ngay cả trong khi cuộc suy thoái toàn cầu đang diễn ra, con người vẫn tiếp tục tới rạp chiếu phim, bảo tàng, nghe nhạc, xem các chương trình video và truyền hình, chơi trò chơi điện tử,.... Thậm chí trong các giai đoạn khủng hoảng, các sản phẩm sáng tạo vẫn không ngừng phát triển với vai trò là một phần không tách rời trong đời sống của chúng ta.
Điều này giải thích tại sao một số khu vực sáng tạo lại có khả năng đàn hồi trong các cuộc suy thoái kinh tế và có thể góp phần vào quá trình phục hồi kinh tế bền vững và toàn diện hơn.
Mỗi quốc gia đều khác nhau, mỗi thị trường đều đặc biệt, và mỗi sản phẩm sáng tạo đều có nét khác biệt và xuất sắc riêng. Tuy vậy, mỗi quốc gia đều có thể tìm được những ngành công nghiệp sáng tạo chủ đạo nhưng chưa được khai thác hết tiềm năng, từ đó tạo ra những lợi ích về phát triển.
Không có giải pháp chung nào; dựa vào các điểm mạnh, điểm yếu, và tình hình thực tế trong nước, mỗi quốc gia nên xây dựng cho mình một chiến lược khả thi nhằm củng cố nền kinh tế sáng tạo. Bây giờ là thời điểm thích hợp nhất để hành động.




----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét