Gs. Barte Nhi: "Tình dục là giải lao và sáng tạo"

Người đăng: yeu mai em on Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

sangtaodoimoi.blogspot.com dẫn từ nguồn: http://www.svvn.vn/vn/news/giaitri/2335.svvn
Tình dục với ý nghĩa thư giãn, giải lao, tái tạo (sexualité de recréation) đang ngày càng được xã hội coi trọng – Giáo sư Tâm thần và Tâm lý, Bác sỹ Tình dục học Barte Nhi đã trình bày rất kỹ quan điểm này trong buổi giao lưu cởi mở với bạn đọc báo Sinh Viên Việt Nam nhân dịp ông trở lại Việt Nam.
GS. Barte Nhi.
Nhiều tình yêu thực sự.
“Có một cặp vợ chồng yêu nhau say đắm, cả đời thủy chung đến mức Chúa trời cũng phải động lòng hóa kiếp cho họ. Người chồng hóa thành cây sồi già, người vợ hóa thành dây leo cả đời quấn quýt bên chồng. Tình yêu của người vợ lớn đến mức quấn trùm cả cây sồi và kết quả là cây sồi và cây dây leo đã cùng chết vì thiếu ánh nắng” – GS. Barte Nhi kể câu chuyện này để lý giải dưới góc độ khoa học cho hiện tượng tồn tại “nhiều tình yêu thực sự” trong cuộc đời một con người. Có nhiều tình yêu, nhiều bạn tình cùng một lúc là điều hoàn toàn bình thường về thể chất, nhưng xét về khía cạnh xã hội thì điều đó khó được chấp nhận. Tình dục luôn nằm trong mâu thuẫn giữa bản năng và những ràng buộc của nền tảng văn hóa, đạo đức.
“Yêu mà không hòa hợp về mặt sinh lý hay hợp về sinh lý mà lại không có tình cảm với nhau, trong trường hợp đó em phải làm thế nào thưa giáo sư?” Hiện tượng được một bạn sinh viên nêu ra theo GS. Barte Nhi là vấn đề rất phổ biến của nhiều cặp đôi. Trên thực tế tình dục là quá trình dài học hỏi, luyện tập, khám phá chính bản thân mình. Muốn cải thiện, giữa các cặp đôi phải có sự giao tiếp, trao đổi thể hiện mong muốn của mình. Một đời sống tình dục khoa học, điều độ cũng là sự khám phá riêng của từng cá nhân trên thực tế.


Vượt qua những trở ngại đầu tiên, các bạn sinh viên đã rất hào hứng đặt nhiều câu hỏi cho GS Barter Nhi.
Lựa chọn cá nhân
“Em và bạn trai yêu nhau được hơn một năm nhưng chưa bao giờ đi quá giới hạn. Đôi lần bạn trai em mon men đến khu vực cấm, lúc đó em cũng rất thích nhưng không hiểu sao em lại hốt hoảng, bừng tỉnh và phản ứng dữ dội. Hay là em không yêu người yêu của mình?”. Mâu thuẫn trong suy nghĩ dẫn đến xung đột của biểu hiện, bạn gái đặt câu hỏi này, theo GS. Barte Nhi, đang bị những rào cản của đạo đức chắn đường chứ không phải không yêu bạn trai. Ở góc độ khoa học, cứ đến độ tuổi dậy thì là con người có thể bắt đầu có quan hệ tình dục. Tuy vậy, đây là lựa chọn cá nhân, là sự thống nhất giữa hai đối tác với nhau. Thiếu sự thống nhất này, quan hệ tình dục sẽ rơi vào “cột hủy diệt” (*). Mỗi người nên cân nhắc, tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn.
Mục đích cuối cùng của tình dục là làm cho tất cả các bộ phận trên cơ thể được kích thích tột độ, chủ thể cảm thấy viên mãn, hạnh phúc đến tột cùng. Không cần nam nữ, chỉ cần một mình (thủ dâm) hoặc cùng giới (đồng tính) cũng có thể làm được. Nói một cách rộng ra là không cần cơ quan sinh dục vẫn có thể làm được. Cũng như vá màng trinh, thủ dâm và đồng tính là những lựa chọn mang tính công dân.
Giới trẻ phương Tây được học gì?
Những câu hỏi GS. Barte Nhi hay gặp phải trong quá trình đi tư vấn thường xoay quanh việc làm thế nào để có sự thăng hoa trong tình dục? Thời điểm nào tốt nhất để làm chuyện ấy? Xuất tinh sớm phải điều trị thế nào và những câu hỏi liên quan đến sản khoa...
Thông tin ngày càng nhiều, một đứa trẻ 10 tuổi có thể phá mã chương trình để tìm hiểu về sex trên Internet. Vì vậy, người lớn càng cấm, càng kích thích trẻ khám phá. Ở phương Tây, từ bậc tiểu học trẻ em đã bắt đầu được giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản. Dần dần lên cấp học cao hơn, giới trẻ được học về cách phòng tránh các bệnh lây lan qua đường tình dục, cách tránh thai, quan điểm tái sáng tạo, quá trình xây dựng bản ngã, nhân cách và văn hóa tình dục.Ban đầu các bác sỹ, y tá được mời đến giảng dạy nhưng không hiệu quả.
Theo GS. Barte Nhi, phải có đội ngũ chuyên gia riêng chuyên về vấn đề này vì không thể phủ nhận đây là một việc rất khó.
Không có mô hình nào là hoàn hảo, quá khứ là hình mẫu cho tương lai noi theo, giáo dục giới tính nên dựa vào nền tảng văn hóa mỗi quốc gia. Nếu như trước đây tại các nước phương Tây, đặc biệt sau thời điểm tháng 5 – 1968, xã hội từng rất cởi mở với vấn đề tình dục. Độ tuổi quan hệ lần đầu chỉ từ 15 – 16 tuổi thì nay độ tuổi đó đang dần tăng lên từ 18 - 19 tuổi. Quan điểm về tình dục luôn có sự đấu tranh và tuần hoàn giữa xu hướng cởi mở và chừng mực ở mọi nền văn hóa. “Đừng quá cứng nhắc” là lời lưu ý của GS. Barte Nhi. Gia đình, nhà trường và xã hội hãy chung vai tiến lên cùng nhau là điều kiện tốt nhất giúp giới trẻ có được sự nhìn nhận đúng về khoa học, văn hóa tình dục.
Cũng như khi đi tư vấn tại Việt Nam, trước đám đông rất ít người dám hỏi thẳng thắn nhưng đến giờ giải lao GS. Barte Nhi bao giờ cũng nhận được rất nhiều thắc mắc thú vị. “Nếu bạn vẫn chưa hài lòng về buổi hôm nay cũng là điều bình thường. Cuộc sống luôn được bắt đầu từ những sự chưa thỏa mãn như vậy...” – Giáo sư Barte Nhi hóm hỉnh nói lời chia tay và ông vẫn tiếp tục giải đáp các tình huống các bạn gửi đến địa chỉ yeusvvn@gmail.com.
Giáo sư Việt kiều Barte Nhi từng là giám đốc Bệnh viện Marmottan (Paris). Cách đây 20 năm, ông là người đưa 36 giáo sư, bác sĩ Tâm thần, tâm lý hàng đầu của Pháp sang Việt Nam, mở đầu cho mối quan hệ hợp tác về Tâm lý, tâm thần giữa Pháp và Việt Nam. Sau đó rất nhiều bác sĩ đầu ngành của Việt Nam đã được giáo sư Barte Nhi đưa sang Pháp trực tiếp đào tạo. Giáo sư Barte Nhi cũng là người sáng lập ra Hội khoa học Tâm lý, tâm thần Pháp- Việt
(*) Giáo sư, Bác sỹ Barte Nhi quan niệm rằng Tình dục hiện đại có 3 trụ cột: Duy trì nòi giống; Giải lao, sáng tạo; Hủy diệt (Bạo dâm, hiếp dâm…).
“Trong quá trình tiếp xúc với các đồng nghiệp ở Việt Nam tôi mới nhận thấy rằng ở Việt Nam, trong giáo dục giới tính, khi nhắc đến quan hệ tình dục, các tài liệu thường nói đến những mặt tiêu cực của nó, ví dụ như các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (AIDS), nạo phá thai,… Như vậy vô hình chung đã khiến trẻ có cái nhìn lệch lạc về tình dục. Để “sản xuất” ra một đứa con, người đàn ông chỉ cần 7 giây, người đàn bà cần thời gian nhiều hơn cũng chỉ mất 9 tháng 10 ngày. Như vậy thời gian trong đời còn lại họ làm chuyện ấy để làm gì? Nói như vậy để các bạn thấy rằng nếu tình dục không phải là giải lao, sáng tạo thì sẽ chán đến mức độ nào”.



----------------------------------------------------------------------------------------------
TRITRI.org - SÁNG TẠO ĐỔI MỚI
Thích ứng thay đổi * Chủ động sáng tạo * Dẫn dắt thành công
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ cũ link                 BÀI VIẾT sáng tạo: link
BÀI GIẢNG sáng tạo: bộ mới link             HÌNH ẢNH sáng tạo: link

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét