VT365 - Với giáo án môn toán 6 chuẩn kiến thức của bộ, bố cục 2 phần rõ ràng giúp quý độc giả dễ dàng tùy chỉnh và sử dụng. Chúng tôi xin chia sẻ lần lượt giáo án phần đại số 6 cùng với giáo án hình học 6 theo 2 file được soạn thảo kỹ càng và chất lượng, đại số chiếm phần nhiều trong chương toán lớp 6. Do đó phần đại số lớp 6 có dung lượng tới 4.33Mb, phần hình lớp 6 có kích thước nhẹ hơn chỉ 535Kb.
Với các thầy cô dạy toán khối THCS một lúc nhiều lớp có thể tham khảo bộ giáo án tổng hợp từ lớp 6->9 qua bài viết : Giáo án môn toán THCS lớp 6 7 8 9 cho giáo viên cấp II .
Mẫu giáo án môn toán lớp 6 chuẩn |
Link tải giáo án phần số học (đại số) lớp 6 : Tải về
Trích bài soạn ngẫu nhiên trong phần số học
Tuần: 07 Ngày soạn: ../../..
Tiết: 22 Ngày dạy: ../../..§11. DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 2 VÀ 5
I.MỤC TIÊU :
* Kiến thức: - HS nắm dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 và hiểu được cơ sở lý luận của dấu hiệu chia hết đó .
* Kỹ năng: - HS biết vận dụng các dấu hiệu chia hết cho2, cho 5 để nhanh chóng nhận ra một số , một tổng, một hiệu có hay không chia hết cho 2, cho 5 .
*Thái độ: - Rèn luyện HS tính chính xác khi phát biểu và vận dụng các dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 .
II. PHƯƠNG TIỆN
- HS: xem lại dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 đã học ở tiểu học.
- GV: Thước thẳng
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1.Ổn định
2.Kiểm tra
HS1: Xét biểu thức : 186 + 42 , mỗi số hạng có chia hết cho 6 không ?
- Không làm phép cộng, hãy cho biết tổng đó có chia hết cho 6 không ?
- Phát biểu tính chất tương ứng ?
HS2: Xét biểu thức : 186 + 42 + 56 . Không làn phép cộng, hãy cho biết tổng có chia hết cho 6 không ? Phát biểu tính chất tương ứng .
3.Tiến hành bài mới
Gv: Muốn biết số 186 có chia hết cho 6 hay không ta phải đặt phép chia và xét số dư. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp có thể không cần làm phép chia mà nhận biết được một số có hay không chia hết cho số khác. Có những dấu hiệu để nhận ra điều đó, trong bài học hôm nay ta xét dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS | NỘI DUNG |
GV : Tìm ví dụ một vài số đồng thời chia hết cho cả 2, và 5 . GV : Liên hệ rút ra nhận xét. GV : Dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5 được giải thích như thế nào ? | HS : Tìm ví dụ các số chia hết cho 2; 5 và tìm điểm giống nhau của các số đó, suy ra nhận xét mở đầu. Ví dụ: 210 = 21.10=21.2.5+2 và 5 3120 = 212.10 = 212.2.5+2 và 5. | 1. Nhận xét mở đầu: 210; 3210; 120; 90; 1 240 là các số chia hết cho 2, cho 5 . - Nhận xét :Các số có chữ số tận cùng là 0 đều chia hết cho 2 và 5. |
? Số có một chữ số chia hết cho 2 là những số nào. GV: Giải thích dấu hiệu chia hết cho 2 từ ví dụ . - Chú ý * = ? + * ? số như thế nào là số chẵn? GV : Hướng dẫn tương tự với kết luận 2 . ? Từ hai kết luận trên ta rút ra kết luận chung như thế nào ? - Yêu cầu HS làm ?1 | HS : Các số : 0; 2; 4; 6; 8 HS : Làm ví dụ tương tự sgk, tìm * và rút ra nhận xét như kết luận 1 (sgk) HS : Trả lời câu hỏi. HS : Hoạt động tượng tự suy ra kết luận 2 HS : Phát biểu dấu hiệu chia hết cho 2 . - Làm ?1 | 2. Dấu hiệu chia hết cho 2 : Vd : Tương tự sgk |
GV tổ chức hoạt tương tự như trên đi đến kết luận dấu hiệu chia hết cho 5 - Chú ý giải thích trường hợp b) ( thay * để n không chia hết cho 5) GV yêu cầu HS thực hiện ?2 SGK. | 3. Dấu hiệu chia hết cho 5 Vd : Tương tự sgk. |
4. Củng cố
5. Hướng dẫn học ở nhà
6. Rút kinh nghiệm:
5. Hướng dẫn học ở nhà
6. Rút kinh nghiệm:
Hình học lớp 6 |
Phần 2 : GA hình học trong giáo án môn toán lớp 6 chuẩn
Địa chỉ tải giáo án hình học lớp 6 : Tải về
Trích dẫn một bài soạn mẫu ngẫu nhiên
Tiết 4 : THỰC HÀNH TRỒNG CÂY THẲNG HÀNG
I. MỤC TIÊU:
- HS biết trồng cây hoặc chôn các cọc thẳng hàng với nhau dựa trên khái niệm ba điểm thẳng hàngi theo vị trí
- Rèn luyện kỹ thuật xác định để ứng dụng vào thực tế
- Ý thức vận dụng kiến thức vào trong đời sống thực tế.
II. CHUẨN BỊ:
* Giáo viên: 3 cọc tiêu, 1 dây dọi, một búa đóng cọc. Địa điểm thực hành
* Học sinh: Mỗi nhóm chuẩn bị : 1 búa đóng cọc, 1 dây dọi, từ 6 đến 8 cọc tiêu đầu vót nhọn được sơn hai màu đỏ, trắng xen kẽ. Cọc thẳng bằng tre hoặc gỗ dài khoảng 1,5m
III. THỰC HÀNH
HĐcủa giáo viên và học sinh | NỘI DUNG CHÍNH |
HĐ1: Nhận nhiệm vụ GV Thông báo nhiệm vụ : a) Chôn các cọc hàng rào thẳng hàng nằm giữa hai cột mốc A và B. b) Đào hố trồng cây thẳng hàng với hai cây A và B đã có ở hai đầu lề đường GV: Khi đã có những dụng cụ trong tay chúng ta cần tiến hành như thế nào ? HĐ2: Tìm hiểu cách làm GV làm mẫu trước : Bước 1 : Cắm cọc tiêu thẳng đứng với mặt đất tại hai điểm A và B Bước 2: HS1: Đứng ở vị trí gần điểm A HS2 : Đứng ở vị trí gần điểm C (điểm C áng chừng nằm giữa A và B) Bước 3 : HS1 : ngắm và ra hiệu cho HS2 đặt cọc tiêu ở vị trí điểm C sao cho HS1 thấy cọc tiêu A che lấp hoàn toàn hai cọc tiêu ở vị trí B và C Þ A, B, C thẳng hàng HĐ3: Học sinh thực hành theo nhóm GV quan sát các nhóm HS thực hành, nhắc nhở, điều khiển khi cần thiết. | I. Nhiệm vụ 2 HS nhắc lại nhiệm vụ phải làm trong tiết học Cả lớp ghi nhiệm vụ II. Tìm hiểu cách làm Cả lớp cùng đọc mục 3 tr 108 (SGK) và quan sát kỹ tranh vẽ ở hình 24 và 25 trong thời gian 3 phút - Hai HS đại diện nêu cách làm - Lần lượt hai HS thao tác đặt cọc C thẳng hàng với hai cọc A, B trước toàn lớp (mỗi HS thực hiện một trường hợp về vị trí của C đối với A, B III. Học sinh thực hành theo nhóm - Nhóm trưởng phân công nhiệm vụ cho từng thành viên tiến hành chôn cọc thẳng hàng với hai mốc A và B mà giáo viên cho trước. - Mỗi nhóm HS có ghi lại một bản thực hành theo trình tự : 1. Chuẩn bị thực hành : Kiểm tra từng cá nhân. 2. Thái độ, ý thức thực hành : cụ thể từng cá nhân. Kết quả thực hành : Nhóm tự đánh giá : Tốt - khá - trung bình, hoặc có thể tự cho điểm |
- Giáo viên nhận xét đánh giá kết quả thực hành của từng nhóm
- Giáo viên tập trung HS và nhận xét toàn lớp
V. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Các em vệ sinh chân, tay cất các dụng cụ chuẩn bị vào giờ sau học
– Về nhà hoàn thành báo cáo thực hành tiết tới nộp lại.
VI. RÚT KINH NGHIỆM
Chủ đề : Tải giáo án môn toán lớp 6, giáo án hình học lớp 6, mẫu giáo án toán lớp 6 phần số học.
{ 0 nhận xét... read them below or add one }
Đăng nhận xét